ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ( PLC ) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย นางกาญจนา วิเศษรินทอง
หน่วยงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการนิเทศการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC ) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม 3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC ) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม วิธีการดำเนินการวิจัย จำแนกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน โดยการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้กรอบแนวคิดในการพัฒนา และศึกษาศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการนิเทศการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยการยกร่างรูปแบบแล้วให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสม ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความเหมาะสมของรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC ) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม โดยการนำรูปแบบไปทดลองกับโรงเรียนที่เป็นหน่วยศึกษา จำนวน 2 โรงเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสังเกต
แบบประเมิน แบบบันทึกการประชุม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ ร้อยละ การทดสอบค่าที ( t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
- สภาพปัจจุบันและความต้องการนิเทศการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู โรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคามข้อมูลพื้นฐาน พบว่า
สภาพปัจจุบันการนิเทศการจัดการเรียนรู้ของครู พบว่า โรงเรียนส่วนมากยังมีปัญหาด้านการวางแผนปฏิบัติงานนิเทศ ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการนิเทศ ด้านการสะท้อนผลสิ่งที่ได้ปฏิบัติ และด้านการยกย่อง เชิดชูเกียรติ
ความต้องการนิเทศด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า ด้านการวางแผนปฏิบัติงานนิเทศ ควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนัก สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างผู้บริหารกับครู ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ควรให้มีการเยี่ยมชั้นเรียนเพื่อพบปะและสังเกตการสอนในชั้นเรียนของครูเป็นรายบุคคล ให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือ ครูในชั้นเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการนิเทศควรให้มีการติดตามเป็นระยะๆ ให้มีการปฏิบัติตามแผนนิเทศอย่างจริงจัง ด้านการสะท้อนผลสิ่งที่ได้ปฏิบัติ ควรมีการประชุมสะท้อนผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารและครูหลังจากเสร็จสิ้นการนิเทศ และด้านการยกย่อง เชิดชูเกียรติ ผู้บริหารควรให้ขวัญ กำลังใจแก่ครูผู้สอน อย่างทั่วถึง มีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานครูทางอินเตอร์เน็ตและทางเอกสาร
- รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC ) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู โรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม ประกอบด้วย 7 กระบวนการหลัก 17 กระบวนการย่อย ได้แก่ 1) การเตรียมองค์กรเพื่อการเรียนรู้ จำนวน 3 กระบวนการย่อย 2) การวางแผนด้วยความร่วมมือ จำนวน 3 กระบวนการย่อย 3) การเรียนรู้จากการปฏิบัติงานร่วมกัน จำนวน 2 กระบวนการย่อย 4) การนำสู่การปฏิบัติจริงในชั้นเรียน จำนวน 2 กระบวนการย่อย 5) การนิเทศ ติดตามและประเมินผล จำนวน 3 กระบวนการย่อย 6) การสะท้อนผลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวน 2 กระบวนการย่อย 7) การยกย่อง เชิดชูเกียรติ จำนวน 2 กระบวนการย่อย
- ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาละครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC ) ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC ) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม อยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครู อยู่ในระดับมาก เช่นกัน